The Mandalorian – Show truyền hình đón đầu xu hướng

0
35

The Mandalorian là một show truyền hình chất lượng của Disney với 15 đề cử Emmy danh giá. Nhưng các bạn có biết vì sao, phim được xây dựng bối cảnh ảo thay vì phông xanh không ? Hãy cùng Abler tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Cách vận hành của bối cảnh ảo

Những bối cảnh ảo sẽ được chiếu lên màn hình cong cao hơn 6m. Màn hình này được ghép lại từ 1300 màn hình led nhỏ có độ phân giải 2,84mm. Theo đó, phần màn hình này sẽ bao hàm khoảng không gian đường kính dài 23m. Do vậy, đây cũng là bộ phim có diện tích dựng thực tế ảo lớn nhất hiện nay. Vì đường tròn tạo ra không khép kín, nên để lấp khoảng trống còn lại, Ekip phải dùng tới 2 tấm Panels. Và chúng cũng được cấu thành tử 142 màn hình led nhỏ khác nhau.

Cặp Panels này có thể cơ động di chuyển. Vừa để tạo không gian di chuyển, vừa để tạo lối ra vào cho đoàn làm phim. Hệ thống màn hình đã đồ sộ đến vậy, nhưng phần xử lý hình ảnh còn phức tạp hơn nhiều. Dựa trên hình ảnh yêu cầu, đội ngũ nhiếp ảnh sẽ tìm kiếm thực địa ngoài đời thực. Nếu có họ sẽ tới địa điểm và thực hiện 1 tấm scan hiện trường 3D. Đội ngũ nhiếp ảnh sẽ phải chụp hàng nghìn bức ảnh dưới nhiều góc máy khác nhau để tạo ra một tấm scan hoàn chỉnh. Bên cảnh đó, những người thợ ảnh cũng phải ăn nằm hiện trường ít nhất một ngày để chụp đủ theo thời gian.

Những lý do nhà sản xuất xây dựng bối cảnh ảo

Tạo ra môi trường chân thật nhất

Đạo diễn hình ảnh của phim Greg Fraser cho biết : Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường không chỉ hỗ trợ việc xây dựng kỹ xảo. Mà còn thực tế cả về không gian lẫn thời gian, để diễn viên có nguồn sáng tốt nhất. Ekip làm phim đã hợp tác với những ông lớn ngành kỹ xảo: Epic game, Arri, LM, NVIDIA.

Ưu điểm so với phông xanh

Trước đây, phông xanh từng là lựa chọn số một cho các nhà làm phim để thực hiện hóa mọi loại bối cảnh. Tuy nhiên, nếu diễn viên phải mặc những bộ trang phục có độ phản chiếu cao như tay Mando trong phim. Thì phần ánh sáng phông xanh chiếu lên quần áo sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền và công sức mới có thể triệt tiêu hoàn toàn.

Bên cạnh đó, gần như tất cả các đạo cụ trong phim đều ám xanh. Ngoài ra, các diễn viên cũng gặp rất nhiều khó khăn khi diễn trong bối cảnh này. Vì họ sẽ phải tượng tượng ra mọi thứ giữa bối cảnh màu xanh. Việc sử dụng màn hình led sẽ loại bỏ những gam màu phiền phức. Và cũng tạo ra cảm hứng diễn xuất cho các diễn viên bên trong. Phần ánh sáng được tạo ra cũng chân thật hơn phông xanh rất nhiều.

Tiết kiệm chi phí và nhân lực

Chủ tịch của Lucasfilms cho biết: Nếu bạn muốn quay một cảnh cực đại ở Iceland nhưng lại không muốn kéo theo 700 người ra thực địa. Thì bạn có thể thực hiện mọi thứ trong bối cảnh ảo như thé nào. Điều này thực sự có ý nghĩa với cả dự án lớn và nhỏ. Thật vậy, thay vì kéo theo cả một ekip làm phim khổng lồ ra ngoài thực địa. Giờ đây, những nhà làm phim hoàn toàn chỉ cần một đội nhiếp ảnh. Và để phần còn lại cho đội ngũ kỹ sư và công nghệ hoàn tất.

Những thách thức đáng cân nhắc của The Mandalorian

Bối cảnh ảo đòi hỏi sự linh hoạt rất cao từ bộ xử lý hình ảnh để có thể ăn nhập với chuyển động máy quay. Nên những yếu tố như ánh sáng, độ sâu ảnh đều phải biến thiên cực nhanh. Nếu hành động chậm một chút thôi, khán giả sẽ nhận ra ngay sự bất thường.

Và dù bối cảnh ảo đem lại ánh sáng chất lượng, cũng không thể thay thế ánh sáng bạch nhật đầy tự nhiên được.

Dù có nhiều hạn chế nhất định, nhưng khó có thể phủ nhận bối cảnh ảo đang là cách làm phim tân tiến bậc nhất hiện nay. Trong thời gian tới, công cụ này sẽ được khai thác trong một số dự án điện ảnh lớn. Nổi bật nhất là dự án Thor and Thunder của Marvel. Với tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ, khán giả sẽ còn được thưởng thức nhiều hơn những tác phẩm như vậy nữa.

Và đó là những tổng hợp và suy nghĩ của Abler về bộ phim The Mandalorian và công nghệ thực tế ảo được khai thác. Các bạn nghĩ sao về hình thức làm phim này ? Liệu nó có thể thay thế những công đoạn sản xuất thông thường hay không ?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here